Thứ Tư, 27 tháng 11, 2019

Google phát hành Android Studio 3.0 và bản Developer Preview đầu tiên của Android 8.1 Oreo cho các nhà phát triển

Google phát hành Android Studio 3.0 và bản Developer Preview đầu tiên của Android 8.1 Oreo cho các nhà phát triển

Google đã chính thức phát hành Android Studio 3.0 cho các nhà phát triển. Phiên bản mới nhất của IDE này mang đến một loạt các tính năng mới như Profiling Tools để nhanh chóng chẩn đoán các vấn đề về hiệu suất, hỗ trợ cho ngôn ngữ lập trình Kotlin và các wizards mới để thúc đẩy phát triển bằng cách sử dụng các API mới nhất của Android Oreo... Google ngày hôm nay cũng đã bắt đầu tung ra bản developer preview đầu tiên của Android 8.1 Oreo với việc tối ưu hóa Android Go, một Neural Networks API mới và một vài cải tiến nhỏ theo các thông tin phản hồi mà Google nhận được.

Dưới đây là tóm tắt những gì phiên bản 3.0 mang đến cho các nhà phát triển:

  • Ngôn ngữ lập trình Kotlin – Kotlin hiện đã được hỗ trợ chính thức trong Android Studio bao gồm cả các tính năng như code completion và syntax highlighting.
  • Java 8 – Nếu bạn muốn cập nhật dự án của bạn để nó hỗ trợ bộ công cụ ngôn ngữ Java 8, chỉ cần cập nhật mức độ tương thích Source and Target lên 1.8 trong hộp thoại Project Structure.
  • Layout Editor - Cây thành phần trong Layout Editor được cải tiến với chức năng chèn bằng các drag-and-drop tốt hơn, và một error panel mới.
  • Adaptive Icon Wizard – Một wizard mới tạo ra một bộ các launcher icon assets và sẽ cho bạn thấy các dạng khác nhau khi đặt icon của bạn vào launcher screen. Hỗ trợ VectorDrawable layers.
  • XML Fonts & Downloadable Fonts - Nếu bạn target Android Oreo (API level 26 trở lên) cho ứng dụng Android của bạn, bây giờ bạn có thể add custom fonts và downloadable fonts bằng cách sử dụng XML.
  • Hỗ trợ Android Things - Một bộ templates mới trong New Project wizard và New Module wizard để phát triển cho nền tảng Android Things.
  • Cập nhật nền tảng IntelliJ - IntelliJ 2017.1 có các tính năng như tái cấu trúc ngôn ngữ Java 8, gợi ý tham số, semantic highlighting, draggable breakpoints...
  • Hỗ trợ Instant App— Bạn đã có thể add tính năng Instant Apps vào project của bạn.
  • Cải tiến tốc độ build - Sự thay đổi đột phá của các API trong Android Gradle Plugin đã cải thiện khả năng mở rộng và thời gian build ứng dụng. Nó cũng là một trong những lý do số phiên bản tăng từ 2.4 lên 3.0. Nếu bạn phụ thuộc vào API được cung cấp bởi Gradle plugin, bạn nên kiểm tra tính tương thích với plugin mới và chuyển sang các API mới. Để kiểm tra, hãy cập nhật phiên bản plugin trong file build.gradle của bạn.
  • Kho lưu trữ Maven của Google - Để tạo điều kiện cho việc cập nhật nhỏ hơn và nhanh hơn, Android Studio 3.0 sử dụng Kho Maven của Google theo mặc định thay vì sử dụng Android SDK Manager để tìm bản cập nhật cho Android Support Library, Google Play Services và Firebase Maven Dependencies. Được sử dụng kết hợp với công cụ command line SDK Manager và Gradle mới nhất, Continuous Integration builds sẽ chuyển đến Kho Maven của Google để cập nhật các bản cập nhật Maven trong tương lai.
  • Google Play System Images - emulator system images dành cho Android Oreo hiện đã bao gồm Google Play Store, cho phép nhà phát triển test ứng dụng với Google Play và cập nhật Google Play service trong Android Virtual Device (AVD). Emulator system images đã được “signed” với một release key vì vậy bạn sẽ không thể nhận được các đặc quyền nâng cao. Bạn có thể sử dụng emulator system images của Android Open Source Project (AOSP) để làm điều đó.
  • Hỗ trợ OpenGL ES 3.0 trong Android Emulator - Hỗ trợ OpenGL ES 3.0 cho các Android Oreo system images, cùng với đó là những cải tiến đáng kể trong hiệu suất đồ họa OpenGL ES 2.0 cho các emulator system images cũ.
  • Ứng dụng Bug Reporter trong Android Emulator - Một cách dễ dàng hơn để tạo ra báo cáo lỗi với Android Emulator.
  • Hỗ trợ Proxy trong Android - Một giao diện người dùng để quản lý các thiết lập proxy HTTP được sử dụng bởi emulator.
  • APK Debugging – Debug một APK tùy ý. Miễn là bạn có phiên bản debug của APK, bạn có thể sử dụng tính năng APK Debugging mới để phân tích, profile và debug APK. Nếu bạn có quyền truy cập vào sources của APK, bạn có thể liên kết source với APK debugging flow để thực hiện quá trình debug với độ chính xách cao hơn.
  • Layout Inspector – Group các thuộc tính vào các danh mục chung, cũng như chức năng search trong View Tree và Properties Panels đã được cải thiện tốt hơn.
  • Device File Explorer - Device File Explorer mới trong Android Studio 3.0 cho phép bạn xem cấu trúc thư mục và các files trên thiết bị Android hoặc emulator của bạn. Khi bạn test ứng dụng, bây giờ bạn có thể nhanh chóng xem trước và sửa đổi các data files của ứng dụng.
  • Hỗ trợ Android Test Orchestrator - Khi được sử dụng với AndroidJUnitRunner 1.0 hoặc cao hơn, Android Gradle plugin 3.0 sẽ hỗ trợ cho việc sử dụng Android Test Orchestrator.
  • Android Profiler - Một bộ công cụ hoàn toàn mới để giúp bạn debug các vấn đề về hiệu suất trong ứng dụng của bạn. Khi bạn deploy ứng dụng lên thiết bị hoặc emulator, hãy nhấp vào tab Android Profiler và bây giờ bạn sẽ có quyền truy cập vào một chế độ xem “duy nhất và thời gian thực” về các hoạt động CPU, Memory, và Network trong ứng dụng của bạn. Mỗi event hiệu suất sẽ được map vào UI event timeline để làm nổi bật các touch events, key presses, và activity thay đổi, cho bạn có nhiều ngữ cảnh hơn về khi nào và tại sao một sự kiện nhất định đã xảy ra.
  • Các cải tiến cho APK Analyzer- Những cải tiến bổ sung để giúp bạn tối ưu hoá kích thước APK của bạn.

Phiên bản này cũng bao gồm nhiều bản sửa lỗi ổn định và hiệu suất, bạn có thể xem thêm trong release notes. Ngoài những điều trên, Google không đề cập gì đến kế hoạch cho phiên bản kế tiếp.

Với Android 8.1 Developer Preview, phiên bản này mang đến các tính năng và các API mới (API level 27), cùng với các tối ưu hóa, các bản sửa lỗi và bản vá bảo mật. Google nhấn mạnh các API mới sau đây:

  • Android Go memory optimizations and targeting – Một bộ tối ưu hóa bộ nhớ cho các cấu hình Android Go (1GB hoặc ít bộ nhớ hơn).
  • Neural Networks API - Neural Networks API trong NDK cho phép thực hiện các suy luận tăng tốc phần cứng trên các thiết bị được hỗ trợ. Neural Networks API là một lớp cơ sở cho các ML frameworks giống như TensorFlow Lite, Caffe2 và các công cụ khác.
  • Autofill được cải tiến - password managers và các dịch vụ Autofill khác hiện đã có thể sử dụng Autofill framework.
  • Shared memory API - Các ứng dụng đã có thể map các anonymous shared memory và các manage protection controls bằng cách sử dụng SharedMemory API. API này có thể phân chia được, thân thiện với AIDL, và có các tính năng hữu ích như loại bỏ write permissions.

Các Android 8.1 APIs hiện đã hoàn thiện, do đó Google đã cho phép các nhà phát triển xuất bản ứng dụng (API level 27) của họ trong các kênh alpha, beta hoặc sản xuất trên Google Play. Để biết thêm thông tin, hãy kiểm tra trang Android 8.1 dành cho nhà phát triển, các báo cáo và các tài liệu về các API được cập nhật.

Các nhà phát triển có thể download phiên bản mới của Android Studio dành cho Windows, Mac và Linux trực tiếp từ developer.android.com/studio. Nếu bạn đã sử dụng Android Studio, bạn có thể download phiên bản mới nhất thông qua Help => Check for Update (trên Windows/Linux) và Android Studio => Check for Updates (trên OS X).

Để download bản Android 8.1 developer preview trên thiết bị Pixel hoặc Nexus, bạn sẽ phải đăng ký vào chương trình Android Beta để nhận bản cập OTA. Phiên bản developer preview hiện đã có cho Pixel 2, Pixel 2 XL, Pixel, Pixel XL, Pixel C, Nexus 5X, Nexus 6P và Android emulator. Google cho biết họ đang dự định sẽ phát hành một phiên bản công khai chính thức vào tháng 12.


Tôi thích viết Blog để chia sẻ trãi nghiệm của chính mình. Tôi làm việc về Digital Marketing (SEO, Google Adwords, Facebook) và hy vọng sẽ có cơ hội hợp tác với bạn trong tương lai. Cùng chia sẻ kinh nghiệm mình có được

0 Post a Comment